Skip Ribbon Commands
Skip to main content

News Release

กรุงเทพฯ

คาด ปิดสถานีบีทีเอสสะพานตากสินกระทบอสังหาริมทรัพย์ในวงจำกัด


แม้สถานีบีทีเอสสะพานตากสินจะมีวัตถุประสงค์ในการใช้เป็นเพียงสถานีชั่วคราวมาตั้งแต่เริ่มต้น แต่แผนการปิดบริการสถานีดังกล่าว จะมีผลกระทบต่ออสังหาริมทรัพย์โครงการต่างๆ รวมทั้งชุมชนบางรักที่ตั้งอยู่ใกล้สถานีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ดี ผลกระทบที่อสังหาริมทรัพย์แต่ละโครงการจะได้รับ คาดว่าจะมีระดับที่แตกต่างกันไป ตามการวิเคราะห์จากนายแดน ตันติสุนทร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ โจนส์ แลง ลาซาลล์
 
ด้านฝั่งพระนคร ปัจจุบันมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ทันสมัยจำนวนไม่มากที่ได้รับประโยชน์จากการสามารถเข้าถึงสถานีบีทีเอสสะพานตากสินได้ระยะการเดินเท้าเพียงสั้นๆ ทั้งนี้ อสังหาริมทรัพย์สมัยใหม่ที่ตั้งอยู่ในรัศมี 400 เมตรรอบสถานี ประกอบด้วยอาคารสำนักงาน 3 อาคาร โรงแรม 3 แห่ง ศูนย์การค้า 1 แห่ง และเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ 1 อาคาร ซึ่งอสังหาริมทรัพย์กลุ่มนี้ อาจสูญเสียจุดขายของการมีทำเลที่ตั้งใกล้สถานีรถไฟฟ้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ผลกระทบที่ได้รับจะแตกต่างกันไป อาทิ ศูนย์การค้าโรบินสันบางรัก อาจได้รับผลกระทบน้อยกว่าอสังหาริมทรัพย์โครงการอื่นๆ เนื่องจากเป็นศูนย์การค้าที่ได้รับการก่อสร้างขึ้นมาแต่เดิมเพื่อรองรับชุมชนผู้อยู่อาศัยที่มีอยู่อย่างหนาแน่นในย่านบางรัก แม้ในช่วงที่ผ่านมา จะได้รับอานิสงค์อยู่บ้างจากจำนวนผู้คนที่สัญจรผ่านไปมามากขึ้นจากการเข้ามาใช้บริการสถานีรถไฟฟ้า
 
ทางออก
 
ยังมีโครงการอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ อีกจำนวนมากที่แม้จะไม่ได้อยู่ในระยะที่สามารถเดินถึงสถานีบีทีเอสสะพานตากสินได้ภายในเวลาสั้นๆ แต่ยังสามารถสร้างจุดขายได้ด้วยการเสนอบริการเรือรับส่งจากโครงการไปยังท่าเรือที่อยู่ใกล้กับสถานีบีทีเอส ซึ่งอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้ มีทั้งที่เป็นโรงแรม คอนโดมิเนียม และศูนย์การค้า ซึ่งตั้งอยู่ทั้งบนฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี
 
โครงการอสังหาริมทรัพย์บนฝั่งธนบุรี อาจสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการเปลี่ยนจากการให้บริการเรือรับส่งไปสถานีสะพานตากสิน เป็นการให้บริการรถรับส่งไปยังสถานีบีทีเอสกรุงธนบุรีแทน แต่สำหรับโครงการที่ตั้งอยู่ฝั่งพระนคร อาจพบกับความท้าทายมากกว่า เนื่องจากบริการรถรับส่ง อาจเป็นทางเลือกที่ไม่เหมาะนัก เพราะการจราจรจากย่านบางรักมายังสถานีที่ใกล้ที่สุด คือ สรุศักดิ์ค่อนข้างติดขัดมาก แต่ข่าวดีคือ กรุงเทพมหานครมีแผนที่จะสร้างทางเดินเลื่อนความยาว 700 เมตรเชื่อมมายังสถานีสุรศักดิ์เป็นการทดแทน
 
ผลกระทบต่อราคาที่ดินไม่ชัดเจน

ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่า สถานีบีทีเอสสะพานตากสินมีผลอย่างไรต่อราคาที่ดินในบริเวณโดยรอบสถานี ทั้งนี้ เนื่องจากทำเลที่สถานีตั้งอยู่ เป็นชุมชนเก่าแก่และส่วนใหญ่ประกอบด้วยตึกแถวเก่าที่มีมาแต่เดิม ในขณะที่ที่ดินเปล่าสำหรับรองรับโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ใหม่ๆ มีจำกัด ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จากการที่มีโครงการอสังหาริมทรัพย์สมัยใหม่เกิดขึ้นน้อยมากในบริเวณใกล้สถานีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังอาจเป็นไปได้ด้วยว่า น่าจะที่รับรู้กันอยู่แล้วว่า สถานีสะพานตากสินถูกเปิดใช้เพื่อเป็นสถานีชั่วคราวเท่านั้น และจะต้องถูกยกเลิกในวันหนึ่งเพื่อแก้ปัญหาการติดขัดบนจุดที่เป็นขอขวดที่ตัวสถานีปัจจุบัน